Áp suất khí quyển tác dụng theo phương nào bạn có biết?

Áp suất khí quyển tác dụng theo phương nào? Như nào là áp suất khí quyển? Các yếu tố nào ảnh hưởng đến áp suất khí quyển? Cách đo như nào

Nếu như bạn có những thắc mắc ấy thì hãy cùng đọc bài viết này để tìm câu trả lời nhé. Bài viết sẽ cho bạn biết rằng là  áp suất khí quyển tác dụng theo phương nào  bạn à. Không những thế còn cho bạn biết những thông tin cần thiết hơn về áp suất khí quyển ấy. Chính vì thế mà hãy khiến cho cuộc sống của bạn thêm vui vẻ khi mà biết những điều đó nhé.

Áp suất khí quyển tác dụng theo phương nào

Áp suất khí quyển tác dụng theo phương nào

Content

Thế nào là áp suất khí quyển

Áp suất là gì?

Áp suất thường được kí hiệu là P có nghĩa là Pressure trong tiếng Anh. Áp suất là một áp lực tác động lên bề mặt một vật bằng lực theo chiều vuông góc với vật đó

Đơn vị phổ biến của áp suất là N/m2 hay Pascal (P).

Khí quyển là gì?

Khí quyển là lớp không khí bao quanh trái đất và được giữ lại bởi lực hấp dẫn. Bầu khí quyển bao gồm khí nito, oxy và các chất khác.

Áp suất khí quyển là gì?

Áp suất khí quyển hay còn được gọi là áp suất không khí là áp suất của không khí tác động lên bề mặt Trái Đất.

Áp suất khí quyển cũng tượng trưng cho trọng lượng của lớp không khí bao quanh và tác động lên toàn bộ Trái Đất, lớp khí quyển này dày tới hàng ngàn ki lô mét.

Loại áp suất này có thể len lỏi theo mọi phương hướng. Khi độ cao tăng thì khối lượng khí quyển giảm xuống ít hơn, do đó áp suất khí quyển giảm với độ cao ngày càng tăng.

Áp suất khí quyển tác động theo mọi phương.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến áp suất khí quyển

Các yếu tố ảnh hưởng đến áp suất khí quyển như: gió, nhiệt độ, độ cao, khí hậu, thời gian, thời tiết,..

Ví dụ như những ngày mưa thì áp suất khí quyển sẽ thấp hơn áp suất khí quyền trong ngày nắng, càng lên cao thì áp suất khí quyển càng giảm,…

Vì thế mà tùy thuộc vào vị trí địa lý, khí hậu cũng như độ cao của từng khu vực mà áp suất khí quyển sẽ có sự khác nhau.

3. Công thức tính áp suất khí quyển là gì?

Áp suất khí quyển được tính theo công thức sau:

P = F / S

Trong đó:

Đơn vị của P là N/m2. Ngoài ra còn có các đơn vị khác như: Pa, mmHg, Bar

Cách quy đổi các đơn vị đo áp suất khí quyển

1Pa = 760 mmHg = 1 N/m2

1mmHg = 133,322 N/m2

1Pa = 10-5 Bar

Ví dụ về áp suất khí quyển

Với bình nước 20l thì thường sẽ có một lỗ nhỏ trên nắp bình, bởi lỗ này sẽ giúp không khí thoát ra ngoài, giảm được áp suất trong bình sẽ khiến cho bạn dễ lấy nước hơn.

Bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi của áp suất khí quyển khi mà đi máy bay lúc cất cánh và hạ cánh sẽ có sự thay đổi áp suất đột ngột trong khoang máy bay. Vì thế bạn có thể cảm thấy ù tai, đau tai hay hơi choáng váng.

Áp suất khí quyển tác dụng theo phương nào

Áp suất khí quyển tác dụng lên vật theo mọi phương.

Để chứng minh cho nhận định này thì 1654, Ghê-rích (1602-1678) thị trưởng thành phố Mác-đơ-buốc của Đức đã làm thí nghiệm như sau:
Dùng hai bán cầu bằng đồng rỗng, đường kính khoảng 30 cm, mép được mài nhẵn và úp chặt vào nhau sao cho vừa khít. Dùng máy bơm rút không khí bên trong quả cầu ra ngoài qua một van gắn vào một bán cầu rồi đóng khoá van lại. Người ta dùng hai đàn ngựa mỗi đàn tám con nhưng vẫn không kéo được hai bán cầu rời ra.

Cách đo áp suất khí quyển

Để có thể đo được áp suất khí quyển thì ta đo bằng thủy ngân hay áp kế aneroid. Áp kế thủy ngân đo chiều cao của cột thủy ngân trong ống thủy tinh thẳng đứng và khi áp suất không khí thay đổi thì chiều cao của cột thủy ngân cũng thay đổi theo

Áp suất không khí của Trái đất là từ 980 MB đến 1.050 MB

Người ta thực hiện thí nghiệm của Torixenli và sau đó tính được áp suất khí quyển có độ lớn khoảng 103360 Pa (làm tròn là 100 000 Pa)

Cách nhận biết áp suất khí quyển

Các thí nghiệm sau được tiến hành để nhận biết sự hiện diện của áp suất khí quyển:

Mong rằng sau khi tìm được câu trả lời cho câu hỏi áp suất khí quyển tác dụng theo phương nào bạn sẽ hiểu hơn về áp suất khí quyển nhé. Và hơn hết nếu như bạn thấy kiến thức này hay và bổ ích thì hãy sẻ chia nó tới với mọi người xung quanh bạn nhé. Để cho ai ai cũng sẽ biết thêm được các kiến thức bổ ích cho cuộc sống của chính họ ấy.

Hỏi đáp -