Tác dụng phụ của vắc-xin ngừa virus corona có đáng lo không?

Tác dụng phụ của vắc-xin ngừa virus corona là gì? Đối tượng nào cần lưu ý khi tiêm vaccine này? Có điều gì cần lưu ý sau khi tiêm hay không?

Cùng đọc bài viết này để có thể hiểu hơn về vasccin covid-19 nhé. Bởi sau khi tiêm mỗi người sẽ có những đáp ứng khác nhau. Có người thì đáp ứng nhẹ nhưng có người phải trải qua những tác dụng phụ nặng nề. Chính vì thế mà mong rằng bạn có thể biết được tác dụng phụ nào là bình thường, tác dụng phụ nào là nguy hiểm để mà gặp bác sĩ điều trị cho kịp thời. Cùng xem đâu là tác dụng phụ của vắc-xin ngừa virus corona nhé.

Tác dụng phụ của vắc-xin ngừa virus corona

Tác dụng phụ của vắc-xin ngừa virus corona

Content

Vaccin ngừa virus corona (covid-19 là gì)?

Vắc xin Covid-19 chứa kháng nguyên là một phần hoặc toàn phần virus SAR-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã được giết chết hoặc gây bất hoạt hay giảm độc lực sẽ giúp cho cơ thể có khả năng miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2. Vaccine sẽ giúp tiêu diệt mầm bệnh nếu như chúng xâm nhập vào cơ thể, giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm cũng như giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Tác dụng phụ của vắc-xin ngừa virus corona

Tác dụng phụ của vaccine sẽ phụ thuộc vào từng cá thể. Có người sẽ không có gặp bất cứ tác dụng phụ nào, có người thì nhiều, có người thì ít. Có người sẽ có những tác dụng phụ nặng nhưng cạnh đó sẽ có những người gặp triệu chứng nhẹ.

Tại vị trí tiêm

Thông thường tại vị trí tiêm sẽ đau, nóng, mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa là những tác dụng phụ hay gặp nhất. Và những triệu chứng này sẽ hết trong vài giờ, vài ngày và không ảnh hưởng tới sức khỏe của người được tiêm.

Tại các vị trí khác của cơ thể

Các triệu chứng như đau đầu, đau cơ toàn thân, mệt mỏi, sốt (sốt nhẹ dưới 38 độ thường khỏi sớm sau 1-2 ngày, trường hợp sốt cao trên 38 độ cần theo dõi và được chăm sóc y tế nếu không đáp ứng với thuốc hạ sốt), ớn lạnh, buồn nôn, đau khớp hoặc đau cơ.

Các tác dụng phụ hiếm gặp

Một số tác dụng phụ hiếm gặp sau khi tiêm vaccine covid-19 như: sốc phản vệ, dị ứng, rối loạn đông máu.

Các triệu chứng được cảnh báo nếu như gặp các tác dụng phụ nguy hiểm:

Một số phản ứng nặng sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Không phải ai cũng sẽ gặp phải các tác dụng phụ nguy hiểm nhưng không phải là không có. Chính vì thế cần phải để ý các triệu chứng trong 3 ngày sau khi tiêm vaccine.

Phản ứng phản vệ

Tỷ lệ là khoảng 5/1.000.000 người được tiêm vắc xin Covid-19 tại Hoa Kỳ. Phản ứng phản vệ là loại phản ứng dị ứng nghiêm trọng, có thể xảy ra sau khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào.

Huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu

Huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu – TTS sau khi tiêm vắc xin Covid-19 là rất hiếm. Đây là một triệu chứng hiếm gặp nhưng cực kỳ nghiêm trọng. Nó sẽ gây ra các cục máu đông trong các mạch máu lớn cùng với sự sụt giảm của tiểu cầu và iêu thụ quá mức các yếu tố đông máu dẫn đến nguy cơ chảy máu. Tính đến ngày 10/3/2022, CDC và FDA đã xác định được 59 báo cáo về những trường hợp có hội chứng TTS sau tiêm vắc xin Covid-19

Đặc biệt, phụ nữ từ 30 – 49 tuổi cần lưu ý về nguy cơ gia tăng của tác dụng phụ hiếm gặp này.

Hội chứng Guillain-Barré

Hội chứng Guillain-Barré (GBS) rất hiếm ở những người tiêm vaccine covid -19. GBS là một chứng rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể làm tổn thương các tế bào thần kinh, gây ra yếu cơ và đôi khi dẫn đến liệt. Nếu như mắc hội chứng này thì hầu hết sẽ hồi phục như bình thường nhưng có một số sẽ bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn.

Viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim

Đây là một tác dụng phụ tuy nguy hiểm nhưng hiếm gặp. Tính đến ngày 10/3/2022, VAERS đã nhận được 2.296 báo cáo về viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim ở những người từ 30 tuổi trở xuống có tiêm vắc xin Covid-19 (Pfizer-BioNTech hoặc Moderna).

Đối tượng chống chỉ định tiêm

Những đối tượng chống chỉ định tiêm vắc xin Covid-19 gồm:

Những đối tượng bị trì hoãn tiêm:

Một số lưu ý sau tiêm

Nên: Bổ sung nước, nên uống từ từ và chi nhỏ lượng nước uống. Có thể bổ sung thêm nước hoa quả nhiều vitamin C, A. Nên ăn đủ nhóm chất: thịt, cá, trứng, sữa, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu chất xơ, trái cây tươi. Nên ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và chia nhỏ bữa ăn. Đối với tập luyện, nên tập luyện thể dục thể thao các bộ môn thể dục nhẹ nhàng, đi bộ chậm.

Không nên: uống rượu bia, uống nhiều thực phẩm chứa cafein (trà, nước tăng lực, cà phê…), ăn nhiều chất béo bão hòa (thức ăn nhanh, đồ chiên, nướng).

Một số câu hỏi thường gặp

Cần làm gì để giảm phản ứng phụ sau tiêm?

Có thể dùng thuốc có chứa Paracetamol/Acetaminophen nếu bạn cần giảm các phản ứng phụ như đau và/hoặc sốt.
Để giảm đau và cảm giác khó chịu ở nơi tiêm, có thể dùng khăn sạch, mát và ẩm để đắp lên chỗ chỗ tiêm bị sưng đau. Tìm cách vận động hoặc tập thể dục cho cánh tay.

Các tác dụng phụ kéo dài bao lâu?

Các tác dụng phụ của vaccine là dấu hiệu rằng cơ thể đang bắt đầu xây dựng hàng rào miễn dịch, và các tác dụng phụ sẽ biến mất sau vài ngày.

Vắc xin có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Theo CDC Hoa Kỳ, hiện tại không có bằng chứng cho thấy bất kỳ loại vắc xin nào, bao gồm cả vắc xin Covid-19, gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản (vấn đề cố gắng mang thai) ở phụ nữ hoặc nam giới.

Mong rằng câu trả lời cho câu hỏi tác dụng phụ của vắc-xin ngừa virus corona này sẽ khiến cho bạn hiểu hơn về tác động của vaccin với mỗi cá thể nhé. Để bạn có thể biết được rằng cần lưu ý điều gì sau khi tiêm ngừa nhé. Bạn hãy luôn cố gắng nâng cao sức đề kháng của chính bản thân bạn để khiến cho cuộc sống của bạn thêm vui vẻ và hạnh phúc nhé.

Hỏi đáp -