Cửa Ông ở đâu? Đền này có đặc điểm nào nổi bật không?

Cửa Ông ở đâu? Giá trị của đền Cửa Ông như thế nào với người dân? Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra vào thời điểm nào? Một số hình ảnh về đền?

Bạn đã bao giờ nghe tới đền Cửa Ông hay chưa? Bạn có biết rằng Cửa Ông ở đâu hay không? Cùng tìm hiểu một số thông tin về đền cửa ông trong bài viết dưới đây nhé. Để bạn thấy được giá trị cũng như ý nghĩa của lễ hội đền Cửa Ông đối với đời sống tinh thần của người dân ấy.

Content

Cửa Ông ở đâu

Cửa Ông ở đâu

Cửa Ông ở đâu

Đền nằm trên một ngọn đồi cao khoảng 100m, thuộc khu 9A, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đền cách trung tâm thành phố Hạ Long 40 km về phía Đông Bắc. Tổng diện tích quy hoạch đền Cửa Ông là 12,125 ha.

Đây là nơi thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng cùng nhiều nhân vật nổi tiếng thời nhà Trần, và cũng là nơi diễn ra Lễ hội đền Cửa Ông hằng năm.

Cuối năm 2017, đền Cửa Ông được Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

Đền Cửa Ông chia làm 3 khu vực thờ cúng là đền Hạ, đền Trung, đền Thượng.

Đền Cửa Ông là ngôi đền thờ đầy đủ nhất các tướng lĩnh, gia thất nhà Trần. Đền còn lưu giữ sắc phong thời Khải Định thứ 2 năm Đinh Tỵ (1917).

Đền Cửa Ông ở đâu

Như đã thông tin ở trên thì ta biết được đền Cửa Ông nằm ở trên một ngọn đồi cao khoảng 100m, thuộc khu 9A, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đền cách trung tâm thành phố Hạ Long 40 km về phía Đông Bắc. Tổng diện tích quy hoạch đền Cửa Ông là 12,125 ha.

Giá trị của đền Cửa Ông

Đền Cửa Ông mang nhiều giá trị quý giá cả về mặt lịch sử, văn hóa, nghệ thuật cho tới khoa học và thẩm mỹ:

Lễ hội đền Cửa Ông

Lễ hội đền Cửa Ông thường được tổ chức vào mùng 3, mùng 4 tháng 2 và mùng 3, mùng 4 tháng 8 (âm lịch) hằng năm.

Thông qua lễ hội này ta thấy được tinh thần chiến đấu chống giặc ngoại xâm, xây dựng, bảo vệ đất nước của nhân dân và tôn vinh nhân vật lịch sử, người anh hùng dân tộc Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng.

Những năm 50 của thế kỷ trước, Lễ hội đền Cửa Ông bị gián đoạn rồi mất hẳn. Nhưng sau đó dựa trên nguyện vọng của người dân và chính quyền địa phương mà lễ hội được tổ chức lại vào năm 1996, phục dựng bài bản và quy mô vào năm 2002.

Lễ hội được Bộ VH-TT&DL xếp hạng đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2016.

Thời gian diễn ra lễ hội đền Cửa Ông

Lễ hội đền Cửa Ông thường được tổ chức vào mùng 3, mùng 4 tháng 2 và mùng 3, mùng 4 tháng 8 (âm lịch) hằng năm.

Nhân dân theo truyền thống thường đi lễ đền Cửa Ông từ đầu năm mới âm lịch, theo tuyến du lịch lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc – Yên Tử – Cửa Ông.

Lễ hội thường bao gồm nhiều hoạt động khác nhau: Bắt đầu là lễ dâng hương, sau đó là lễ rước bài vị Trần Quốc Tảng từ đền Cửa Ông ra miếu vườn Nhãn – là nơi mà theo truyền thuyết Đức Ông trôi dạt vào hóa thần và quay về Đền. Ngoài ra còn có các hoạt động như: múa rồng, thi bày mâm cỗ hoa quả, dâng lễ vật lên Đức Ông cùng với những trò chơi dân gian như cờ bỏi, bịt mắt đập niêu, kéo co, đẩy gậy.

Hình ảnh Đền Cửa Ông

Dưới đây là một số hình ảnh về đền Cửa Ông mà bạn có thể tham khảo.

Ý nghĩa của đền Cửa Ông

Ý nghĩa của đền Cửa Ông được thể hiện thông qua những giá trị mà nó mang lại như sau:

Như vậy bạn đã biết được Cửa Ông ở đâu rồi đúng không nào. Cũng như bạn đã biết thêm một số thông tin về sự hình thành cũng như lịch sử của đền Cửa Ông ấy. Nếu như có cơ hội, hãy một lần tới với đền Cửa Ông bạn nhé. Bởi phải tận mắt chứng kiến bạn mới thấy được sự hùng vĩ cũng như đẹp đẽ của nơi ấy bạn à.

Hỏi đáp -