Rem sáng là gì? Đặc điểm giấc ngủ của trẻ em như thế nào?

Rem sáng là gì? REM sáng và cách khắc phục giấc ngủ đó ra làm sao? Rem tối là gì bạn có biết hay không? Giấc ngủ REM hữu ích ra làm sao?

Bạn đã bao giờ nghe tới giấc ngủ Rem hay chưa? Bạn có biết tác dụng của giấc ngủ REM đối với mỗi giấc ngủ hay không? Cùng đọc bài viết này để biết được rem sáng là gì nhé bạn. Bài viết này sẽ cho bạn biết được đặc điểm giấc ngủ của trẻ em cũng như người lớn ra làm sao nhé.

Rem sáng là gì

Rem sáng là gì

Content

Rem sáng là gì

REM sáng là chu kỳ REM trong giấc ngủ của trẻ sơ sinh diễn ra vào buổi sáng sớm. Ở thời điểm này trẻ vẫn nhắm mắt ngủ nhưng miệng lại phát ra những tiếng gầm ghè, khó chịu và trở mình nhiều hơn so với những thời điểm khi ngủ khác.

Khoa học về giấc ngủ 

Giấc ngủ của con người trải qua một xâu chuỗi liên tục và lần lượt hai giai đoạn sau:

Giai đoạn ngủ sâu (non-REM hoặc NREM): toàn bộ cơ thể thư giãn, nhịp thở và nhịp tim đều đặn. Cơ thể rơi vào trạng thái hoàn toàn vô thức. Trí não và cơ bắp sử dụng thời gian này để hồi phục.

Giai đoạn ngủ đảo mắt nhanh – ngủ nông có tên gọi là ngủ REM: Các bước sóng ở não thay đổi gần giống như mức sóng ở não ở trạng thái tỉnh táo và tập trung cao độ. Tại giai đoạn này, não tiêu thụ nhiều oxy và năng lượng, nhịp thở nhanh và không đều, tim đập tương đối gấp gáp hơn so với chu kỳ ngủ sâu.

Chu kỳ REM ở trẻ sơ sinh

Chu kỳ ngủ ở trẻ sơ sinh kéo dài 40 -50 phút. Hơn nữa với chu kỳ ngủ ngắn ngủi này, một em bé sơ sinh sẽ trải qua 20% ngủ sâu và 80% trạng thái ngủ động, ngủ đảo mắt REM.

Khi được 3 tháng tuổi, nhiều bé ngủ với thời lượng 50% ngủ sâu (~20 phút/ chu kỳ) và 50% ngủ nông (REM).

REM sáng và cách khắc phục

Để có thể khắc phục được tình trạng này thì bạn có thể cho trẻ thực hiện một số điều sau:

Hướng dẫn con theo nếp sinh hoạt EASY: Như thế sẽ giúp cho con bạn có giấc ngủ dài cũng như hiệu quả vào ban đêm. Vì thế hãy tập cho con lối sống này nhé.

Hướng dẫn con tự ngủ: Nếu như biết tự ngủ thì khi con bị tỉnh giấc trong giấc ngủ REM sáng con sẽ có thể tự ngủ lại và trấn an được bản thân và ngủ lại được.

Cho con ăn no, hiệu quả vào ban ngày: Nếu như ban ngày đã được ăn no và đầy đủ thì tiếng khóc lóc ỉ ôi đó là do con đang vào REM chứ không phải đói.

Rem tối là gì

REM (là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Rapid Eye Movement) có nghĩa là mắt người di chuyển rất nhanh. Vì thế mà REM là giai đoạn ta ngủ nhưng mắt vẫn chuyển động nhanh, não hoạt động rất mạnh trong giai đoạn này và tạo ra các hình ảnh kỳ lạ. Chúng ta nằm mơ cũng nằm trong giai đoạn này.

Trong giấc ngủ REM thì hơi thở nhẹ nhàng nhưng tim đập nhanh hơn nhiều so với thông thường

REM chiếm tới 41% thời gian ngủ của mỗi con người và có thể thay đổi phụ thuộc vào độ tuổi, chế độ sinh hoạt cũng như cách ăn uống của từng người.

Vai trò của giấc ngủ REM

Giúp phát triển khả năng ngôn ngữ

Ở giai đoạn này não bộ được giải phóng để sàng lọc dữ liệu, não sẽ tua lại toàn bộ những việc đã trải qua trong ngày. Từ đó ghi nhớ, hình thành những kỹ năng ngôn ngữ hoàn hảo.

Refresh tâm trí sau ngày dài mệt mỏi

Có thể giúp cho bạn giải tỏa tâm lý, bởi giai đoạn này não bộ sẽ loại bỏ những thông tin cần thiết, giúp cơ thể loại bỏ những gì dư thừa trong tâm trí. Nhờ đó mà cơ thể trở nên vui tươi hơn trong ngày mới.

Giúp tăng trí nhớ

Sẽ khiến cho bạn tăng được khả năng làm việc cũng như ghi nhận và nhớ được thông tin lâu dài hơn.

Cách điều chỉnh giấc ngủ REM

Để có thể đi được vào giấc ngủ REM thì bạn cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt

Xây dựng chế độ ngủ nghỉ: Khi bạn đi ngủ đúng giờ và điều độ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ sâu và vào được REM.

Ăn uống phù hợp: Không  nên ăn trước khi ngủ 2 tiếng để tránh cảm giác khó chịu, ì ạch khi bạn đi ngủ.

Ngủ ngày: Nếu như ban ngày bạn ngủ quá nhiều thì sẽ không thể nào ngủ được vào buổi tối, tới khi ngủ được thì cơ thể quá mệt mỏi nên khiến cho REM bị rối loạn.

Không sử dụng các thiết bị điện tử: Ánh sáng của các thiết bị đó làm rối loạn cơ chế tiết melatonin, ngăn chặn cơ thể đi vào trạng thái REM. Vì thế trước khi đi ngủ nên đọc sách, nằm thả lỏng để khiến cho cơ thể thoải mái nhé.

Mong rằng bạn đã có đáp án cho thắc mắc rem sáng là gì sau khi đọc bài viết này nhé bạn. Bạn có biết là giấc ngủ là quan trọng như thế nào trong cuộc sống của mỗi con người hay không? Mỗi một giấc ngủ ấy sẽ khiến cho bạn có thêm được năng lượng cho một ngày dài ấy. Chính vì thế hãy luôn chú ý đến giấc ngủ để có thể có một sức khỏe tốt nhé bạn.

Hỏi đáp -