RiDP là gì? Có phải là một sản phẩm của chu trình Calvin?

RiDP là gì? Chu trình Canvin diễn ra ở đâu? Sản phẩm của chu trình Canvin bao gồm những gì? Cùng ôn tập lại kiến thức của chu trình calvin.

Bạn có biết chu trình Calvin diễn ra ở đâu hay không? Bạn có biết chu trình này có đặc điểm như thế nào không? Đặc điểm của chu trình này như thế nào hả bạn? Có những sản phẩm nào tạo ra trong chu trình Calvin. Cùng tìm hiểu nhé.

Bạn có nhớ quá trình tạo năng lượng trong cơ thể con người bao gồm những quá trình nào hay không? Chu trình calvin là một trong những quá trình để tạo ra năng lượng cho cơ thể. Chu trình này diễn ra ở đâu mà lại tạo ra sản phẩm là RiDP. RiDP là gì bạn có nhớ hay không? Hãy cùng tìm câu trả lời cho những thắc mắc đó trong bài viết này nhé.

RiDP là gì

RiDP là gì

Content

Chu trình Canvin diễn ra ở đâu

Chu trình Calvin hay còn có những tên khác là chu trình Calvin–Benson-Bassham; chu trình khử pentose phosphat; chu trình C3 hay chu trình CBB

Chu trình này là một chuỗi các phản ứng hóa sinh thuộc dạng oxy hóa khử diễn ra theo chu kì trong chất nền của lục lạp ở thực vật hay các sinh vật có khả năng quang hợp. Chu trình này diễn ra không cần ánh sáng chiếu vào.

Chu trình này được tìm ra bởi ba nhà khoa học Berkeley là Melvin Calvin, James Bassham và Andrew Benson bằng phương pháp sử dụng đồng vị phóng xạ của cacbon là C14.

Trong chu trình này, năng lượng (dưới dạng ATP và NADPH) mà thực vật hấp thu được trong ánh sáng sẽ sử dụng để biến lượng CO2 hấp thu được thành các phân tử đường tỉ như glycerandehit-3-phosphat (G3P) và glucose. Hay đớn giản hơn chu trình này sẽ giúp tích trữ năng lượng trong các liên kết hóa học của các đường mà nó tạo thành.

Chu trình calvin gồm có 3 pha:

Sản phẩm của chu trình Canvin

Sản phẩm tức thời của 1 chu trình Calvin là 2 phân tử glycerandehit-3-phosphat (G3P), 3 ADP, và 2 NADP+ (ADP and NADP+ được dùng trong pha sáng của quang hợp để sản sinh NADPH và ATP).

Mỗi phân tử G3P bao gồm 3 cacbon.

Để cho chu trình Calvin tiếp tục hoạt động, RiDP (ribulose 1,5-diphosphat) phải được tái sản sinh. Vì vậy, 5 trong số 6 cacbon trong 2 phân tử G3P sẽ đi vào 1 chu trình mới và kết quả mỗi chu trình Calvin sinh ra 1 cacbon.

Sản phẩm của chu trình Calvin có thể được chuyển hóa thành các loại chất đường bột khác như tinh bột, sucroza, xenluloza.

RiDP là gì

Như ta đã thấy ở trên thì RiDP  là ribulose 1,5-diphosphat, đây là chất cần thiết để có thể bắt đầu một chu trình calvin mới

Pep là gì trong Sinh học

PEP (post-exposure prophylaxis) là thuốc dự phòng sau phơi nhiễm HIV có sự hiệu quả cao nhất trong việc ngăn ngừa nhiễm HIV trong vòng 72 giờ sau khi có nguy cơ phơi nhiễm (tức là có nguy cơ nhiễm HIV sau khi tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc dịch tiết của người nhiễm HIV).

Rubp là gì

RuBP là từ viết tắt của từ tiếng Anh Ribulose 1,5-bisphosphate là một chất hữu cơ tham gia vào quá trình quang hợp, đặc biệt là chất nhận CO₂ chính trong thực vật.

Đó là một anion không màu, một este photphat kép của ketopentose được gọi là ribulose. Muối RuBP có thể được phân lập, nhưng chức năng sinh học quan trọng của nó xảy ra trong dung dịch.

Bạn có biết chu trình Calvin diễn ra ở đâu hay không? Bạn có biết chu trình này có đặc điểm như thế nào không? Đặc điểm của chu trình này như thế nào hả bạn? Có những sản phẩm nào tạo ra trong chu trình Calvin. Bài viết này đã giải đáp cho bạn những thắc mắc đó chưa? Bạn có thấy rằng những thông tin này hữu ích cho bạn không?

Mong rằng bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi RiDP là gì sau khi đọc xong bài viết này bạn à. Bạn có thấy chu trình calvin khó học hay không? Để có thể nhớ được chu trình này đâu có đơn giản đâu đúng không nào. Chính vì thế mà mong rằng bạn hãy luôn cố gắng học tập nhé. Nếu như đó là những kiến thức bổ ích với bản thân bạn thì hãy nhớ để mà sử dụng nhé bạn.

Hỏi đáp -