Thẳng như ruột ngựa có nghĩa là gì? Dùng như thế nào?

Thẳng như ruột ngựa có nghĩa là gì? Đặt câu với thành ngữ thẳng như ruột ngựa như thế nào? Thuốc đắng dã tật có nghĩa là gì?

Bạn đã bao giờ nghe thành ngữ thẳng như ruột ngựa hay chưa? Bạn có biết thẳng như ruột ngựa có nghĩa là gì hay không? Cùng đọc bài viết này để có thể hiểu hơn về thành ngữ này cũng như cách dùng của nó nhé.

Content

Thẳng như ruột ngựa có nghĩa là gì

Có lẽ bạn sẽ chẳng lạ lẫm với câu nói này. Bởi nó được sử dụng nhiều trong đời sống cơ mà. Khi mà con người ta muốn khen về sự thẳng thắn của một ai đó thì câu thành ngữ này được sử dụng cực kỳ nhiều. Sẽ khiến cho những người xung quanh cảm thấy hạnh phúc khi mà nghe thấy lời khen này ấy.

Thẳng như ruột ngựa có nghĩa là gì

Thẳng như ruột ngựa có nghĩa là gì

Câu thành ngữ “thẳng như ruột ngựa” nhằm chỉ những con người sống ngay thẳng, bộc trực, thẳng thắn, nghĩ gì nói đấy, không toan tính, giấu diếm những suy nghĩ trong lòng. Đây được coi là một đức tính tốt của con người bởi cuộc sống hiện tại có nhiều mưu mô, toan tính nên sự thẳng thắng, thật thà được nhiều người coi trọng.

Câu nói này còn nhắc nhở chúng ta cần phải giữ một tâm hồn lương thiện, thật thà, hiền lành, có vậy thành công và bình yên sẽ mỉm cười với ta. Bởi khi mà ta sống với một tâm hồn đẹp, với một trái tim thiện lương ấy thì những điều tốt đẹp sẽ luôn tìm tới ta, sẽ khiến cho ta cảm thấy hạnh phúc, khiến cho ta bình yên và vui vẻ ấy. Vì thế bạn à, hãy sống sao cho chính bạn cảm thấy yên bình nhé. Sống sao cho cuộc đời của bạn yên vui nhé bạn.

Ruột của ngựa dài 22m, manh tràng của ngựa dài tới 1m, đường kính khoảng 15-25cm, có kích thước rất lớn giống như một chiếc ống thẳng, to, có thể đựng được 30 lít nước. Vì thế mà mới có câu nói “thẳng như ruột ngựa”.

Ví thế nếu như bạn có đức tính như này thì sẽ được nhiều người thương yêu, quý mến. Tuy vậy nếu như lúc nào cũng như thế có thể khiến cho bạn rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy mà mong rằng bạn sẽ biết được khi nào thì nên sống thế nào nhé. Chứ không bạn sẽ rơi vào chính rắc rối do bạn gây ra bạn à.

Bạn à, trong cuộc sống này con người ta phải có sự linh động, linh hoạt. Đồng ý rằng bạn nên nói sự thật ra cho mọi người biết nhưng cách nói của bạn ra làm sao, cách nói của bạn như thế nào để mà không bị mất lòng, không khiến cho người ấy quá tổn thương hay đau lòng khi nghe ấy. Hãy chọn từ ngữ sao cho phù hợp nhé bạn. Bởi có những thứ bạn không thể nào mà nói thẳng, nói thật được đâu bạn à.

Đặt câu với thành ngữ thẳng như ruột ngựa

Tính cách của anh ấy thẳng như ruột ngựa, chính vì thế mà nhiều người không thích anh ấy.

Cô ấy thẳng như ruột ngựa nên khiến cho nhiều người khó chịu.

Thuốc đắng dã tật có nghĩa là gì

Thuốc đắng dã tật là một phần của câu: thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng. Câu này có nghĩa là thuốc đắng mới chữa được bệnh còn lời nói ngay thẳng, thật thà thường khó nghe (nghĩa đen). Còn nghĩa bóng là sự thật không phải lúc nào cũng dễ nghe cũng như thuốc chữa được bệnh không phải lúc nào cũng dễ uống.

Chính vì thế mà câu nói này nhằm động viên khi người bệnh bị ốm ấy, đặc biệt là ngày xưa, khi mà thuốc uống là thuốc sắc, khi uống sẽ cực kỳ đắng. Vì thế câu nói này nhằm khiến cho người bệnh cảm thấy an tâm hơn. Bởi thuốc có đắng mới là thuốc tốt, mới có công dụng tốt trong chữa bệnh ấy. Còn hiện tại thuốc khi được bào chế đã được thêm những tá dược phù hợp để có thể che đi vị đắng hay sự khó chịu của nó khi uống.

Thuốc đắng dã tật: Đây là quan điểm được truyền từ đời này sang đời khác, là lời động viên mà ông cha ta nói với những người đang bị bệnh. Họ phải uống thuốc mới có thể nhanh chóng khỏe mạnh.

Sự thật mất lòng: Đôi khi sự thật sẽ khiến cho con người ta đau lòng, khiến cho họ không chấp nhận được. Nhưng sống trong cuộc sống này ai cũng phải học cách chấp nhận để có thể sửa chữa được khuyết điểm và sống tốt hơn. Nhiều lúc con người ta không dám nói ra sự thật bởi sợ đánh mất mối quan hệ với người ấy. Nói ra sẽ bị họ ghét bỏ.

Có những sự thật khi mà nói ra có thể khiến cho con người ta xa cách nhau, có thể khiến cho những con người thân thiết chẳng còn cạnh bên nhau nữa. Chính vì thế mà hãy chọn cách nói sao cho phù hợp nhé, lựa lời nói để khiến cho người ấy cảm thấy nhẹ nhàng nhé bạn. Đừng nói những từ trách móc, đừng nói những từ khiến cho người nghe thương tổn ấy. Cuộc sống ấy mà, đã đủ khó khăn rồi. Vì thế dừng dùng lời nói mà đâm chọc bất kỳ ai nhé bạn.

Bạn đã hiểu được thẳng như ruột ngựa có nghĩa là gì sau khi đọc bài viết này hay chưa? Bài viết này có mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích cũng như bổ ích không? Hãy sẻ chia bài viết này cho những người cạnh bên bạn nếu hữu ích nhé.

Hỏi đáp -