1 sào đất bao nhiêu m2? Có giống nhau giữa các vùng không?

1 sào đất bao nhiêu m2? Sào đất ở Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ có giống nhau không? 1 công là bao nhiêu m2? 1 sào bằng bao nhiêu ha, mẫu?

Có rất nhiều đơn vị dùng để mà đo diện tích đất. Tùy thuộc vào vùng miền mà cách gọi sẽ có sự khác nhau cũng như ước chừng khác nhau. Bạn đã bao giờ nghe tới những đơn vị như sào đất, công đất, mẫu đất hay chưa? Bạn có biết những đơn vị này dùng chủ yếu ở vùng miền nào hay không? Làm sao để có thể đổi qua lại giữa những đơn vị này.

Bạn đã bao giờ nghe tới sào đất hay chưa? Vậy bạn có biết 1 sào đất bao nhiêu m2 hay không? Thước đất, công đất và mẫu đất là gì bạn có biết không? Mối liên hệ giữa những đơn vị đo lường diện tích đất này là gì? Cùng đọc bài viết này và tìm lời giải đáp nhé.

Content

1 sào đất bao nhiêu m2

1 sào đất bao nhiêu m2

1 sào đất bao nhiêu m2

Sào đất, công đất hay mẫu đất là những đơn vi đo lường diện tích đất thuộc hệ đo lường cổ của Việt Nam. Nhưng hiện tại vẫn được nhiều nơi sử dụng như thói quen.

Sào là một đơn vị đo diện tích. Một sào bằng 1/10 mẫu hoặc 1/10 công.

Mỗi vùng miền sẽ có cách tính sào khác nhau:

Một sào bằng bao nhiêu thước

Ngày xưa ruộng đất được chia có chiều dài và rộng bằng nhau, chính vì thế mà ta chỉ cần tính chiều dài của một mảnh ruộng là có thể suy ra diện tích cần đo. Đó cũng là nguồn gốc của từ thước ngang.

Tùy theo cách tính sào của từng vùng miền mà ta quy đổi ra thước như sau:

Một sào bằng bao nhiêu mẫu

Đây là đơn vị đo lường diện tích cổ lớn hơn sào, được sử dụng trong nhiều nước ở khu vực Đông Á (Trung Quốc).

Ở mỗi nơi sẽ có 1 quy ước về mẫu khác nhau như đơn vị sào

Vậy 1 mẫu đất là 10 sào

Một sào bằng bao nhiêu công đất

Công đất là cách tính đo mét của thực dân Pháp. Khi mà miền Nam nước ta bị Pháp thao túng và dùng thuật ngữ công thay cho sào

1 công là bao nhiêu m2

Như đã biết ở trên thì công đất là đơn vị đo lường chủ yếu ở miền Nam, còn miền Bắc và Trung sẽ dùng sào. Và việc gọi đơn vị gì sẽ không ảnh hưởng tới diện tích đất, mỗi nơi sẽ có những cách gọi khác nhau nhưng luôn có cách quy đổi sang đơn vị đo lường mà bạn quen thuộc để bạn có thể ước lượng diện tích đất đó bạn à.

Với mỗi vùng miền ta có quy định khác nhau như sau:

1 sào bằng bao nhiêu ha

Hecta (ha) là đơn vị quy ước của quốc tế. 1 ha quốc tế tương đương với 1 công (sào) nhỏ của nam bộ là 1000m2

Bạn có thấy rằng bài viết này mang lại cho bạn những thông tin cần thiết cũng như hữu ích hay không? Bạn có thấy rằng những kiến thức trong bài viết này hữu ích không? Bạn à, tiếng Việt có sự đa dạng cũng như phong phú ấy. Vì thế mà bạn hãy luôn chú ý tới những gì bạn nghe thấy nhé, bởi có lẽ đó là những thông tin cực kỳ hữu ích trong cuộc sống ấy.

Mong rằng bạn đã có được đáp án cho thắc mắc 1 sào đất bao nhiêu m2 sau khi đọc bài viết này. Nếu như thấy bài viết này cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích thì nhớ sẻ chia cho mọi người xung quanh bạn nhé. Để cho ai cũng biết thêm những kiến thức bổ ích ấy.

Hỏi đáp -