Đồi trụy là gì? Đây là một từ mang trạng thái tiêu cực???

Đồi trụy là gì? Trụy lạc là gì có giống với đồi bại hay không? Thế nào là văn hóa phẩm đổi trụy? Cùng tìm lời giải đáp cho những câu hỏi này nhé.

Bạn chắc hẳn đã nghe từ đồi trụy rồi đúng không. Nhưng mà bạn có biết đổi trụy có nghĩa là gì hay không? Đồi trụy ấy mang nghĩa tiêu cực hay tích cực bạn có biết không? Cùng đọc bài viết này để có thể hiểu hơn về đồi trụy cũng như biết được đồi trụy là gì bạn nhé. Mong bạn sẽ có những phút giây đọc bài vui vẻ.

Đồi trụy là gì

Đồi trụy là gì

Content

Đồi trụy là gì

Đồi trụy là sự thể hiện bằng hành động, bằng hình ảnh, bằng âm thanh lối sống ăn chơi, tiêu khiển thấp hèn, xấu xa, hư hỏng đến mức tồi tệ về đạo đức, trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Hay nói cách khác thi đồi trụy là những hành động đi ra ngoài khuôn khổ của những gì được cho là đúng, là ngoan, là tốt. Đó là những hành động không được xã hội, cộng đồng và văn hóa chấp nhận.

Từ này thường được dùng để mà nói về các hành động liên quan tới tình dục và nó thường mang nghĩa tiêu cực, mang nghĩa xấu.

Từ này thường được sử dụng để mà phê phán hành vi của một ai đó. Khi mà người ấy làm những điều không đúng với chuẩn mực đạo đức, không đúng với thuần phong mỹ tục. Họ ấy khiến cho người khác cảm thấy sợ, cảm thấy không chấp nhận được những hành động như vậy.

Một số từ mang nghĩa tương đồng với đồi trụy

Các từ: lầm lạc, trụy lạc, đồi bại, hư hỏng, sa đọa sẽ mang nghĩa gần với đồi trụy. Như vậy ta có thể thấy được sự giàu đẹp cũng như phong phú của tiếng Việt. Tiếng Việt ấy có nhiều từ mang những nét nghĩa đặc biệt lắm bạn à. Và bạn có thể sử dụng những từ đó đúng mục đích ấy.

Trụy lạc là gì

Trụy lạc được định nghĩa là các hành động sa ngã, hư hỏng. Từ này thường được dùng để nói về những con người có những hành vi sa ngã (sa ngã vào ma túy, vào lô đề, vào bài bạc,…). Họ tự khiến cho bản thân họ rơi vào những thói hư, những tật xấu mà có thể gây hại cho chính bản thân họ, cho gia đình và cho cả xã hội nữa.

Đồi bại là gì

Trong từ đồi bại thì đồi có nghĩa là đổ nát, còn bại có nghĩa là hư hỏng. Chính vì thế mà đồi bại là những gì tồi tệ, xấu xa… mà một con người có thể gây ra. Những hành động đồi bại ấy có thể khiến cho một người mất đi bản ngã của họ. Khiến cho họ rơi vào những điều mà bản thân họ đớn đau hay thương tổn ấy.

Dấu hiệu của tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Phải xét 4 yếu tố: chủ thể, khách thể, mặt khách quan, mặt chủ quan mới có thể xác định được hành vi của ai đó có cấu thành tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy không.

Chủ thể: 16 tuổi trở lên và có năng lực chịu trách nhiệm hình sự

Khách thể

Đối tượng tác động của tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy là những sách, báo, phim, tranh, ảnh, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung không lành mạnh, mang tính chất đồi trụy như bạo lực, khiêu dâm,…

Mặt khách quan: Là những gì biểu hiện ra bên ngoài: hành vi khách quan, hậu quả nguy hiểm cho xã hội, mối quan hệ nhân quả giữa hành vi và hậu quả, công cụ, phương tiện phạm tội….

Các hành vi khách quan:

Mặt chủ quan: Có sự cố ý, với nhiều động cơ khác nhau.

Phải hội tụ đủ 4 điều trên mới cấu thành tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy và chịu trách nhiệm hình sự. Vì thế bạn à, bất cứ hành vi nào nếu như muốn kiện tụng thì luôn cần có căn cứ xác thực, chứng cứ đầy đủ mới có thể cấu thành tội được.

Bạn đã có đáp án cho thắc mắc đồi trụy là gì hay chưa? Bài viết này có hữu ích cũng như mang lại cho bạn nhiều tiếng cười hay không? Mong cho bạn sẽ có một cuộc sống tràn ngập hạnh phúc và yên vui nhé. Chúc cho bạn sẽ luôn mạnh mẽ, tự tin và kiên cường bước về tương lai tươi đẹp phía trước nhé. Bởi cuộc đời này là của bạn cơ mà, hãy cứ là chính bạn nhé.

Hỏi đáp -