Nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở đâu bạn có biết?

Nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở đâu? Biên độ nhiệt cao nhất ở đâu? Cùng tìm hiểu về định nghĩa và cách tính biên độ nhiệt nhé.

Bạn biết gì về biên độ nhiệt hay không? Có biết rằng nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở đâu không? Lục địa nào là nơi có nhiệt độ trung bình năm cao nhất? Nếu như không biết hai điều đó thì hãy đọc ngay bài viết này nhé. Bài viết này sẽ cho bạn câu trả lời ấy. Những kiến thức này khá là thú vị dành cho bạn đó bạn à.

Nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở đâu

Nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở đâu

Content

Nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở đâu

Câu trả lời cho câu hỏi này là chí tuyến. Nhiều người nghĩ rằng xích đạo là nơi có nhiệt độ trung bình năm cao nhất nhưng thực tế lại không phải vậy. Nguyên nhân vùng chí tuyến ở Bắc bán cầu có nhiệt độ trung bình năm cao nhất là tại ở nơi đây diện tích lục địa lớn, rất ít mưa, khí hậu khô nóng (vùng này tập trung diện tích hoang mạc, bán hoang mạc lớn nhất trên Trái Đất). Còn vùng xích đạo thì tỉ lệ diện tích lục địa nhỏ, mưa nhiều.

Nhiệt độ trung bình năm của không khí thay đổi theo vĩ độ, càng xa Xích đạo nhiệt độ càng thấp. Càng xa Xích đạo góc nhập xạ (chiếu sáng) càng nhỏ nên lượng nhiệt nhận được từ Mặt Trời càng ít => Nhiệt độ trung bình năm của không khí càng thấp.

Nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở lục địa

Theo số liệu thống kê tình hình thời tiết thế giới: Tại Xích đạo, nhiệt độ ban ngày không quá 35°C, trong khi đó ở sa mạc Sahara ban ngày nhiệt độ lên tới 55°C, sa mạc Ả rập lên tới 45 – 50°C, sa mạc Trung Á nhiệt độ cũng lên tới 48°C, sa mạc Gô-bi lên tới 45°C.

Như vậy ta thấy rằng nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở châu Phi. Còn những châu lục khác thì nhiệt độ trung bình năm sẽ thấp hơn. Tùy thuộc vào từng khu vực mà nhiệt độ sẽ có sự khác nhau.

Biên độ nhiệt cao nhất ở đâu

Bạn có biết biên độ nhiệt được định nghĩa như thế nào không? Cách tính biên độ nhiệt ra làm sao? Đâu là những yếu tố có thể ảnh hưởng tới biên độ nhiệt bạn có biết hay không? Cùng tìm hiểu những điều đó trong phần này nhé.

Biên độ nhiệt là gì?

Biên độ nhiệt là khoảng chênh lệch giữa nhiệt độ cao nhất và nhiệt độ thấp nhất ở cùng một khu vực địa lý trong một khoảng thời gian nhất định (một ngày, một tháng hay một năm, …)

Cách tính biên độ nhiệt

Biên độ nhiệt được ký hiệu là A và được tính như sau:

A = Tmax – Tmin

Với:

  • A: biên độ nhiệt trong khoảng thời gian cần tính, đơn vị đo oC
  • Tmax: nhiệt độ cao nhất trong khoảng thời gian cần tính, đơn vị đo oC
  • Tmin: nhiệt độ thấp nhất trong khoảng thời gian cần tính, đơn vị đo oC

Những yếu tố ảnh hưởng đến biên độ nhiệt

Bạn có biết đâu là những yếu tố có thể ảnh hưởng tới biên độ nhiệt hay không? Sự ảnh hưởng đó là như thế nào? Mỗi một yếu tố sẽ có tác động ra làm sao.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới biên độ nhiệt như: điều kiện khí hậu, vị trí địa lý của khu vực, ảnh hưởng của địa hình, thời điểm do đạc, …

Ví dụ:

  • Vùng Tây Bắc với biên độ nhiệt cao nhất lên đến 15 oC
  • Vùng Tây Nguyên có biên độ nhiệt lớn, trong giai đoạn mùa khô biên độ nhiệt cao nhất là 16oC, còn vào mùa mưa thì nằm trong khoảng 7 đến 8oC

Mong là bạn sẽ tìm được câu trả lời cho câu hỏi nhiệt độ trung bình năm cao nhất ở đâu nhé. Nếu như bạn thấy bài viết này hữu ích thì hãy sẻ chia nó cho mọi người quanh bạn nhé. Để cho ai cũng có thể biết thêm được những kiến thức bổ ích nhé bạn. Và như thế bạn đang góp phần để mà nâng cao hiểu biết cũng như nhận thức của mọi người xung quanh bạn ấy.

Bạn thấy bài viết này có cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích không? Những thông tin ấy có khiến cho bạn hiểu hơn về cách tính biên độ nhiệt cũng như cho bạn một vài thông tin thú vị không? Mong bạn sẽ đón đọc nhiều bài viết nhé.

Hỏi đáp -