4 tuần là bao nhiêu ngày? Cách tính tuổi thai đúng nhất

4 tuần là bao nhiêu ngày? Có những cách tính tuổi thai như thế nào? Tuổi thai có giống như tuổi phôi hay không? Cùng tìm hiểu điều đó nhé.

Nếu như bác sĩ nói rằng bạn mang thai 4 tuần và bạn không chắc rằng không biết 4 tuần là bao nhiêu ngày thì hãy đọc ngay bài viết này nhé. 4 tuần này là 28 ngày tính như thông thường mà thôi. Nhưng để tính tuổi của thai nhi thì người ta thường sẽ tính theo tuần nhất. Vì thế bạn hãy cứ tính theo tuần cho dễ theo dõi nhé bạn.

4 tuần là bao nhiêu ngày

4 tuần là bao nhiêu ngày

Content

4 tuần là bao nhiêu ngày

Có nhiều cách để tính tuổi thai khác nhau và mỗi cách tính thì kết quả sẽ có sự chênh lệch khoảng từ 7-10 ngày. Vậy thì đâu là cách tính tuổi thai nhi đáng tin cậy nhất?

Tính tuổi thai dựa theo chu kỳ kinh nguyệt

Với cách tính này thì tuổi thai sẽ được tính từ ngày ra kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối. Cách này sẽ đúng với những ai có chu kỳ kinh đều. Đây là tuổi thai chứ không phải tuổi phôi, tuổi phôi sẽ ít hơn tuổi thai khoảng 14 ngày.

Tính tuổi thai theo ngày rụng trứng

Đây là cách tính khá chính xác nếu như người phụ nữ nhớ được chính xác ngày quan hệ tình dục có khả năng thụ thai. Bởi trứng chỉ có thể tồn tại được 24 giờ trong tử cung mà thôi, nếu gặp tinh trùng thì có thể kết hợp thành phôi.

Tính tuổi thai với thai IVF và IUI

Với phương pháp IVF thì tuổi thai tính theo ngày chuyển phôi

Với phương pháp IUI thì tuổi thai tính theo ngày bơm IUI.

Tính tuổi thai dựa trên siêu âm

Đây là phương pháp tính tuổi thai chính xác nhất dựa trên cơ sở khoa học. Khi thai được khoàng 8-13 tuần thì kết quả siêu âm sẽ cho ngày dự sinh chính xác nhất. Nếu như thai đã lớn hơn khoảng thời gian này thì siêu âm sẽ không cho tuổi thai và ngày dự sinh chính xác (có thể chênh lệch tới 1-2 tuần).

Bác sĩ sẽ đo các kích thước túi thai hoặc chiều dài đầu – mông thai nhi, từ đó sẽ tính toán tuổi thai theo sự phát triển của thai nhi.

Đo bề cao tử cung

Bác sĩ sẽ cần đo khoảng cách tử xương mu của mẹ đến đáy tử cung, sau đó áp dụng vào công thức để tính tuổi thai. Trung bình sau tháng đầu tiên, chiều cao tử cung sẽ tăng 4cm mỗi tháng.

Tuổi thai (tính theo tháng) = (Chiều cao tử cung/4) + 1. Hoặc ước lượng:

Thông thường bác sĩ sẽ kết hợp nhiều phương pháp để cho tuổi thai một cách chính xác nhất, có thế mới cho ngày dự sinh chính xác hơn.

Cách tính ngày dự sinh chính xác

Cách tính ngày dự sinh hiện nay là sau 40 tuần (280 ngày) kể từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt. Cách này khá chính xác với những người có chu kì kinh đều từ 28-30 ngày và bạn nhớ được ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Trên thực tế thì thường trẻ sẽ sinh vào tuần thứ 38 và thường sẽ có sự chênh lệch so với ngày dự sinh.

Vì thế các mẹ không cần quá lo lắng, hãy cứ bình tĩnh đi khám sức khỏe định kỳ trong quá trình mang thai nhé.

Tại sao tuổi thai lớn hơn ngày quan hệ

Trong sản khoa, tuổi thai được tính từ ngày ra kinh đầu tiên của kỳ kinh cuối. Lúc này trứng còn chưa rụng và hiện tượng thụ tinh chưa xảy ra. Như vậy, tuổi thai sẽ lớn hơn tuổi thật sự của phôi sau khi được thụ tinh đến hai tuần (đối với người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều và 28 ngày).

Vậy có thể hiểu, nếu thai phụ được chẩn đoán mang thai 8 tuần, tức là thời điểm thụ tinh, hình thành phôi thai chỉ mới 6 tuần. Do đó tuổi phôi với tuổi thai là hoàn toàn khác nhau, tuổi phôi sẽ nhỏ hơn tuổi thai khoảng 2 tuần.

Mong rằng câu trả lời cho câu hỏi 4 tuần là bao nhiêu ngày này sẽ khiến cho bạn hài lòng. Hãy luôn cố gắng cũng như phấn đấu cho cuộc sống của bạn nhé. Luôn nỗ lực cho tương lai mai này bạn à, cho dù có gian nan như nào, cho dù có khó nhọc ra sao cũng đừng từ bỏ nhé. Hãy luôn là chính bạn, tự tin bước về tương lai đẹp đẽ ấy. Cuộc sống này vốn có nhiều điều tuyệt vời đúng không nào.

Hỏi đáp -